11 Lý do không nên chạy Mail Server riêng?

Khi thiết lập một trang web hoặc ứng dụng theo tên miền riêng của bạn, có thể là bạn cũng sẽ muốn có một mail server để xử lý email vào và ra của tên miền. Mặc dù có thể chạy mail server của bạn, nó thường không phải là lựa chọn tốt nhất vì rất nhiều lý do khách nhau.

Bài viết này sẽ gồm nhiều những lý do phân tích có lẽ sẽ thuyết phục bạn không muốn chạy mail server của bạn, và Việt Nis Blog Team sẽ đưa ra một số lựa chọn đề xuất.

Mail Server

Nếu bạn không muốn đọc toàn bộ bài viết, đây là một bản tóm tắt nhanh: thiết lập và duy trì mail server của bạn thì rất phức tạp và tốn thời gian, và có một số lựa chọn thay thế giá cả phải chăng-hầu hết mọi người sẽ nhận được nhiều giá trị hơn, trong các hình thức tiết kiệm thời gian, của việc sử dụng một dịch vụ mail trả.

1. Mail Server thì phức tạp

Một mail server điển hình bao gồm nhiều thành phần phần mềm mà cung cấp một chức năng cụ thể. Mỗi thành phần phải được cấu hình và điều chỉnh để làm việc tỉ mỉ với nhau và cung cấp một mail server đầy đủ chức năng. Bởi vì chúng có rất nhiều bộ phận chuyển động, mail server có thể trở nên phức tạp và khó khăn để thiết lập.

Dưới đây là danh sách các thành phần cần thiết trong một máy chủ mail:

  • Mail Transfer Agent
  • Mail Delivery Agent
  • IMAP and/or POP3 Server

Ngoài các thành phần cần thiết, bạn có thể sẽ muốn thêm các thành phần:

  • Spam Filter
  • AntiVirus
  • Webmail

Trong khi một số gói phần mềm bao gồm các chức năng của nhiều thành phần, sự lựa chọn của mỗi thành phần thường được dư cho bạn. Ngoài các thành phần phần mềm, mail server cần một tên miền, các bản ghi DNS thích hợp, và một chứng chỉ SSL.

Chúng ta hãy nhìn vào từng thành phần chi tiết hơn.

2. Mail Transfer Agent

Mail Transfer Agent (MTA), mà trong đó xử lý chuyển động Simple Mail Transfer Protocol (SMTP), có hai trách nhiệm:

  1. Gửi thư từ người dùng đến một MTA bên ngoài (một mail server)
  2. Nhận được email từ một MTA bên ngoài .

Ví dụ về các phần mềm MTA: Postfix, Exim, và Sendmail.

3. Mail Delivery Agent

Delivery Agent Mail (MDA), mà đôi khi được gọi là Local Delivery Agent (LDA), lấy mail từ một MTA và đặt nó vào hộp thư của người dùng email thích hợp.

Có một loạt các định dạng mailbox như mboxMaildir. Mỗi MDA hỗ trợ các định dạng mailbox cụ thể. Sự lựa chọn của định dạng hộp thư xác định các thông điệp thực sự được lưu trữ trên mail server đó, lần lượt, ảnh hưởng đến việc sử dụng đĩa và hiệu suất truy cập hộp thư.

Ví dụ về các phần mềm MDA: Postfix và Dovecot.

4. IMAP and/or POP3 Server

IMAP và POP3 là giao thức được sử dụng bởi các khách hàng mail, tức là bất kỳ phần mềm nào được sử dụng để đọc email, để thu hồi mail. Mỗi giao thức có những sự phức tạp riêng của nó, nhưng chúng ta sẽ làm nổi bật một số khác biệt quan trọng ở đây.

IMAP là giao thức phức tạp hơn mà được cho phép, trong số những thứ khác, nhiều khách hàng kết nối với một hộp thư cá nhân cùng một lúc. Các thông điệp email được sao chép cho khách hàng, và thông điệp ban đầu ở bên trái trên mail server.

POP3 thì đơn giản hơn, và di chuyển các tin nhắn email đến máy tính khách hàng mail, thông thường máy tính địa phương của người sử dụng, theo mặc định.

Ví dụ về các phần mềm cung cấp IMAP và / hoặc chức năng POP3 server: Courier, Dovecot, Zimbra.

5. Spam Filter

Mục đích của một bộ lọc thư rác là để giảm lượng thư rác gửi đến, hoặc thư rác, mà đến hộp thư của người dùng. Bộ lọc thư rác thực hiện điều này bằng cách áp dụng quy tắc phát hiện thư rác – mà hãy xem xét một loạt các yếu tố như máy chủ mà gửi tin nhắn, nội dung tin nhắn, …v.v.v – đến thư đến.

Nếu mức độ thư rác(spam) đạt đến một ngưỡng nhất định, nó sẽ được đánh dấu và xem như spam. Bộ lọc thư rác cũng có thể được áp dụng để gửi thư đi. Điều này có thể hữu ích nếu tài khoản email của người dùng bị xâm hại, làm giảm số lượng spam có thể được gửi bằng cách sử dụng mail server của bạn.

SpamAssassin là một bộ lọc thư rác phổ biến mã nguồn mở.

6. Antivirus

Antivirus được sử dụng để phát hiện virus, trojan, malware và các mối đe dọa khác trong email gửi đến và gửi đi. ClamAV là một công cụ chống virus phổ biến mã nguồn mở. Tuy nhiên chi phí cho một bộ phần mềm chống virus dành cho server của bạn quả thật là một chi phí không nhỏ. Đối với các giải pháp giá rẻ thì bạn nên nghĩ đến câu ngạn ngữ “tiền nào của đó”.

7. Webmail

Nhiều người dùng mong đợi dịch vụ email của họ để cung cấp truy cập webmail. Webmail, trong khi đang chạy một mail server, về cơ bản là mail client mà có thể được truy cập bởi người dùng thông qua một trình duyệt web – Gmail có lẽ là ví dụ nổi tiếng nhất của việc này. Các thành phần webmail, mà đòi hỏi phải có một máy chủ web như Nginx hay Apache, có thể chạy trên các mail server của chính nó.

Tuy nhiên trải nghiệm của Webmail của các nhà cung cấp này không thể so sánh với các dịch vụ Email, khi đi kèm với đó là nhiều ứng dụng clouds, hệ thống lưu trữ online hay sự linh động trong việc đồng bộ hóa dữ liệu,….

Ví dụ về các phần mềm cung cấp chức năng webmail: RoundCube và Citadel.

8. Bảo trì là cần nhiều thời gian và công sức

Bây giờ bạn đã quen thuộc với các thành phần mail server mà bạn cần phải cài đặt và cấu hình, chúng ta hãy nhìn vào lý do tại sao bảo trì có thể trở nên quá tốn thời gian. Có nhiệm vụ bảo trì rõ ràng, chẳng hạn như liên tục giữ antivirus của bạn và các quy tắc lọc spam, và tất cả các thành phần mail server lên cho đến nay, nhưng có một số điều khác mà bạn có thể đã không nghĩ đến.

11 ly do khong nen su dung mail server rieng

9. Địa chỉ email, IP bị dính vào danh sách đen (blacklist)

Một thách thức khác với việc duy trì một mail server là giữ máy chủ của bạn tắt khỏi danh sách đen khác nhau, cũng được biết đến như DNSBL, blocklists, hoặc danh sách Blackhole. Các danh mục này chứa các địa chỉ IP của mail server mà đã được báo cáo để gửi spam hoặc junk mail (hoặc có bản ghi DNS được cấu hình không đúng cách). Nhiều mail server đăng ký với một hoặc nhiều các blacklists, và lọc tin nhắn đến dựa vào việc các server mail sẽ gửi các thông điệp có trong danh sách. Nếu mail server của bạn được liệt kê, tin nhắn gửi đi của bạn có thể được lọc và bị loại bỏ trước khi đến tay người nhận dự định của họ.

Nếu mail server của bạn bị vào sổ đen, nó thường có thể chưa được niêm yết (hoặc loại bỏ khỏi danh sách đen). Bạn sẽ phải xác định lý do bị vào danh sách đen, và giải quyết vấn đề. Sau này, bạn sẽ muốn tìm kiếm quá trình loại bỏ blacklist để xem danh sách cụ thể mà mail server của bạn vào và theo nó.

10. Khó khăn trong việc xử lý sự cố

Mặc dù hầu hết mọi người sử dụng email mỗi ngày, nó rất dễ dàng để xem xét trên thực tế rằng nó là một hệ thống phức tạp có thể được khó khắc phục sự cố. Ví dụ, nếu thư đã gửi không được nhận thì bạn bắt đầu để giải quyết vấn đề này ở đâu? Vấn đề này có thể được gây ra bởi lỗi ở một trong những thành phần mail server, chẳng hạn như một bộ lọc thư rác (spam) gửi đi chỉnh kém, hoặc do một vấn đề bên ngoài, chẳng hạn như là một danh sách đen(blacklist).

11. Dễ dàng thay thế – Dịch vụ Email (mail service)

Bây giờ bạn biết lý do tại sao bạn có thể không muốn chạy mail server của bạn, đây là một số lựa chọn thay thế. Những dịch vụ thư có lẽ sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn, và sẽ cho phép bạn và các ứng dụng của bạn gửi và nhận email từ tên miền của riêng bạn.

  • Google Apps
  • FastMail
  • Gandi (yêu cầu sử dụng dịch vụ tên miền)
  • Microsoft Office365
  • Zoho

Danh sách này không bao gồm tất cả các dịch vụ mail; có rất nhiều trên mạng, mỗi các tính năng và giá cả của riêng mình. Hãy chắc chắn để chọn một trong đó có các tính năng mà bạn cần, ở một mức giá mà bạn muốn.

 

-Việt Nis Blog Team-

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Read previous post:
Tỉ lệ mở mail
Email Marketing bằng Gmail nên hay không?

Tuy hòm Gmail là hòm mail cá nhân không cho phép gửi số lượng lớn nhưng có rất nhiều người...

Close